วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
                       ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
       วันจันทร์ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ
  วันนี้เป็นวันปิดครอสของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย และแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสอนเรื่องของ STEM ในหน่วยที่ได้ช่วยกันคิดและทำไว้ โดย       อาจารย์ก็จะช่วยแนะนำในการที่จะสอนว่าวันนี้...
     - เราก็จะมาทำกิจกรรมศิลปะกัน
     - จะต้องบอกชื่อกิจกรรมที่ทำ
     - บอกชื่ออุปกรณ์(หยิิบขึ้นมาให้เด็กได้เห็น)
     - ในขั้นที่จะเริ่มเข้าสู่การให้เด็กได้ทำ จะต้องอธิบายและสาธิตขั้นตอนการทำแต่ละขั้นให้ชัดเจน
     - จะจัดเด็กให้นั่งอย่างไร
     - พยายามอย่าให้เด็กออกมาหยิบของเอง เมื่อสาธิตเสร็จให้เด็กไปทำที่โต๊ะโดยครูเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้แล้ว ครูเดินดูและอาจช่วยตัดกระดาษให้เด็กเพื่อป้องกันอันตรายในการตัด
     - เมื่อเด็กทำผลงานเสร็จ ก็นำมาส่งครูเพื่อให้ครูเขียนบรรยายตามที่เด็กบอก

กลุ่มที่ 1 เรื่องข้าว
กิจกรรม : ภาพปะติดจากเมล็ดข้าว




  กลุ่มที่ 2 เรื่องสัตว์(กลุ่มของเราเอง)
กิจกรรม : ตกแต่งจานกระดาษเป็นรูปสัตว์ต่างๆ








 กลุ่มที่ 3 เรื่องบ้าน
กิจกรรม : ปั้นให้เป็นห้อง






  กลุ่มที่ 4 เรื่องผัก
กิจกรรม : ประดิษฐ์ผักจำลองจากกระดาษ




 กลุ่มที่ 5 เรื่องดอกไม้
กิจกรรม : เพลงจ้ำจี้ดอกไม้



การนำไปใช้
  เป็นการฝึกในการสอนเรื่องของ STEM โดยให้เด็กได้เรียนรู้ Science = วิทยาศาสตร์, Technology = เทคโนโลยี,  Engineering = วิศกรรมศาสตร์, Mathematics = คณิตศาสตร์ เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

การประเมิน
  ตนเอง➤  ตั้งใจเรียน ร่วมกันเตรียมอุปกรณ์และจัดกิจกรรมกับเพื่อน
  เพื่อน➤  ช่วยกันเตรียมอุปกรณ์และจัดกิจกรรม
  อาจารย์➤  สอนเข้าใจง่าย แนะนำเทคนิคที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น